Lượt xem: 2809
DI TÍCH LỊCH SỬ - VĂN HÓA CHÙA TRÀ TIM (CHRUITIMCHAS), PHƯỜNG 10, TP. SÓC TRĂNG
Chùa Trà Tim có tên chữ Khmer là MAJJMARAM CHRUITIMCHAS hiện tọa lạc trên đường Trần Hưng Đạo, khóm Tâm Trung, phường 10, TP Sóc Trăng, được UBND tỉnh Sóc Trăng xếp hạng là Di tích Lịch sử - Văn hóa cấp tỉnh tại Quyết định số 655/QĐ.HC.04, ngày 12/5/2004.

Chùa được khởi dựng vào năm 1465, bằng vật liệu cây, lá đơn sơ, trải qua thời gian nên đã nhiều lần tu sửa, quần thể kiến trúc chùa bao gồm: ngôi chính điện, sala, trường Pali, các tháp để tro cốt, nhà thiêu,…được bố trí hài hòa trong một khuôn viên rộng trên 3,8 ha có nhiều cây cổ thụ.

Chùa Trà Tim là nơi diễn ra sự kiện đấu tranh chính trị trực diện với địch của đồng bào Khmer, gây tiếng vang lớn năm 1962. Thời điểm đó, Trung tá Tỉnh trưởng Sóc Trăng là Nguyễn Ngọc Thắng lệnh cho thuộc cấp đến gặp lục cả Trần Kem đặt vấn đề mua lại đất của chùa để mở rộng Sân bay Sóc Trăng. Sau nhiều lần thuyết phục không thành, chúng quyết định dùng bạo lực trấn áp. Được tin, bà con từ các nơi kéo tới chùa cả ngàn người và sẵn sàng ứng chiến; thấy tình hình đàn áp không ổn, tên chỉ huy đành ra lệnh rút lui. Khoảng một tháng sau, chúng lại đưa quân tới chùa, lần này đông hơn lần trước, có cả xe ủi đất hỗ trợ; lực lượng của bà con Khmer cũng đông hơn, bọn lính ngụy và những chiếc xe ủi đất vừa tới cổng chùa, nhiều chị em phụ nữ xông ra nằm cản trước đầu xe và hàng ngàn người hò hét xông lên vây kín; bọn lính hốt hoảng phải lùi lại, chúng biết không thể làm gì được trước sự đoàn kết của hàng ngàn đồng bào phật tử, nên một lần nữa chúng phải rút quân.

Sự kiện đấu tranh của sư sãi và đồng bào Khmer diễn ra không thương vong, không mất mát, nhưng thắng lợi của nó là tiền đề mở màn cho phong trào đấu tranh chống đôn quân bắt lính và đàn áp sư sãi khắp nơi trong tỉnh. Sự tồn tại của ngôi chùa tạo điều kiện thuận lợi cho lực lượng cách mạng tổ chức các cuộc tiến công, tập kích đánh phá sân bay, gây cho địch nhiều tổn thất nặng nề, góp phần vào thắng lợi chung trong công cuộc giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước./.

 

 

video
  • 10 SỰ KIỆN VĂN HÓA, THỂ THAO VÀ DU LỊCH TIÊU BIỂU NĂM 2023 (15/01/2024)
  • Biểu diễn giao lưu nhạc Qawwali Ấn Độ tại Sóc Trăng (14/08/2023)
1 
Thống kê truy cập
  • Đang online: 31
  • Hôm nay: 1091
  • Trong tuần: 6 737
  • Tất cả: 817822
Cơ quan chủ quản: Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch tỉnh Sóc Trăng
Địa chỉ liên hệ: 50 Lê Duẩn, TP. Sóc Trăng, Tỉnh Sóc Trăng 
Điện thoại: (02993) 821704 Fax: (02993) 825702 Email: sovhttdl@soctrang.gov.vn
Giấy phép thiết lập trang thông tin điện tử tổng hợp trên internet
Số: 03/GP-TTĐT ngày 13/01/2010 do Cục quản lý Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử Bộ Thông tin và Truyền thông cấp
@ Ghi rõ nguồn "Cổng thông tin điện tử Sở VHTTDL tỉnh Sóc Trăng" khi phát hành lại thông tin từ Cổng thông tin này.